10 กันยายน 2563

Published กันยายน 10, 2563 by with 0 comment

รีวิว PinePhone Community Edition รุ่น postmarketOS : ซอฟต์แวร์

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน หลังจากบทความที่แล้ว ผมได้รีวิว PinePhone Community Edition รุ่น postmarketOS ส่วนของฮาร์ดแวร์กันไปแล้ว วันนี้เราจะมารีวิวส่วนของซอฟต์แวร์กันครับ

PinePhone Community Edition รุ่นที่ผมซื้อมาใช้ postmarketOS ซึ่ง postmarketOS พัฒนาบนฐาน Alpine Linux อีกที ทำให้เราสามารถใช้คลังซอฟต์แวร์ของ Alpine Linux ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่มีใน Alpine Linux ผ่านคำสั่ง apk ได้เลย (apk-tools ไม่ใช้ .apk ที่มีใน Android)

การเปิดเครื่อง เปิดขึ้นมาจะเห็นโลโก้ postmarketOS ใช้เวลาบูตนิดหน่อย จะพบกับหน้าจอหลักของ postmarketOS ที่มีภาพโลโก้ postmarketOS

ภาพหน้าจอหลักของ PinePhone Community Edition รุ่น postmarketOS
ที่น่าสนใจสำหรับ PinePhone Community Edition รุ่น postmarketOS นี้ที่ต่างจาก PinePhone รุ่นอื่น ๆ คือ ซอฟต์แวร์ที่มากับเครื่องนั้นเอง โดยเหมาะกับนักพัฒนาและผู้สนใจใน Linux ไม่เหมาะกับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทั่วไป

PinePhone Community Edition รุ่น postmarketOS มาพร้อมกับหน้าตา shell แบบใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น ชื่อว่า Phosh

Phosh เป็น phone shell ที่พัฒนาต่อมาจาก GNOME ถูกพัฒนาโดย Purism ที่สร้างมือถือ Librem 5 ขึ้นมา โดย PinePhone รุ่นนี้ถือเป็นมือถือรุ่นแรกที่มาพร้อมกับ Phosh บน postmarketOS

หลังจากเปิดเครื่องมา PinePhone จะขึ้นมาหน้าเมนูทันที โดยมีแอปพื้นฐาน อย่างโทรศัพท์ ข้อความ สมุดโทรศัพท์ เครื่องคิดเลข นาฬิกา FireFox(ตัวเต็มที่ถูกโมให้ใช้กับหน้าจอมือถือได้) การตั้งค่า คลังซอฟต์แวร์ เทอร์มินัล ตัวแก้ไข้อความ และแอป Welcome
หลังจากเปิดเครื่องมาแล้ว หลังโชว์เมนู จะขึ้นหน้าต่างจากแอป Welcome เป็นข้อความยินดีต้อนรับจาก postmarketOS แสดงไว้ว่า คุณกำลังใช้รุ่น beta ของ postmarketOS

UI
เนื่องจาก Phosh พัฒนามาจาก GNOME ดังนั้น จึงคล้าย ๆ กัน ใครที่เคยใช้ GNOME อาจจะคุ้นกับหน้าตาของ Phosh บน postmarketOS
ด้านบน จะมีบอกสัญญาญ เวลา และแบต พอกดจะปรากฎหน้าตั้งค่าแบบลัด คล้าย ๆ มือถือ มีปุ่มปิดเครื่อง
ข้อสังเกต ทุกปุ่ม นอกจากปุ่มกดระดับเสียง ความสว่างหน้าจอ ปิดเครื่อง และเปลี่ยนแนวหน้าจอ ทุกปุ่มที่กด จะเด้งไปหน้าการตั้งค่าในแอปการตั้งค่าโดยเฉพาะ
 หน้าจอเมื่อกดปุ่มหมุนหน้าจอ


ข้างล่าง ปุ่ม ^ เป็นปุ่มกดเรียกเมนูและสลับแอป
หน้าจอเมื่อกดปุ่ม ^ เพื่อสลับแอป

และ ปุ่มแป้นพิมพ์ พอกดจะขึ้นแป้นพิมพ์ โดยตอนนี้ยังไม่รองรับการพิมพ์ภาษาไทย แป้นพิมพ์เป็นแบบ 4 แถว

แอปที่มีพร้อมกับเครื่อง PinePhone Community Edition รุ่น postmarketOS

แอปโทรศัพท์
เป็นแอปที่ไม่ค่อยมีอะไร มีแค่ประวัติการโทร และแป้นเบอร์โทร แค่นั้น ...
แอปสมุดโทรศัพท์
เป็นแอปพื้นฐานของโทรศัพท์ทุกเครื่อง โดย postmarketOS ของ PinePhone รุ่นนี้ใช้ GNOME Contacts เป็นแอปสำหรับสมุดโทรศัพท์

แอปข้อความ

เป็นแอปตัวเดียวกันกับใน GNOME

แอปเครื่องคิดเลข

แน่นอนเหมือนเดิมว่าเป็นแอป Calculator ของ GNOME

แอปนาฬิกา

เป็นแอป Clocks ของ GNOME อีกเช่นคือ ...
แอป Software
เป็นคล้าย ๆ app store ของ postmarketOS โดยใช้แอป Software ของ GNOME ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถเรียกดูแอปอื่น ๆ นอกจากอัพเดตกับแอปที่ติดตั้งในเครื่องได้ นอกจากยังพังอยู่ ... ต้องรอ patch แก้ไขในอนาคต โดยตอนนี้ตัวนี้ใช้สำหรับอัพเดตระบบเท่านั้น
แอปแก้ไขข้อความ
postmarketOS ของ PinePhone รุ่นนี้ใช้ gedit เป็นแอปสำหรับแก้ไขข้อความ โดยถูกโมมาให้กับ PinePhone เรียบร้อย
แอปการตั้งค่า
แน่นอนว่า PinePhone Community Edition รุ่น postmarketOS นี้ใช้แอปการตั้งค่าตัวเดียวกับ GNOME

แอป Terminal

แอป Terminal ตัวนี้ใช้งานเหมือนกับ PC ทั่วไปเลย
แอป FireFox
postmarketOS ของ PinePhone ใช้ FireFox รุ่น Firefox Extended Support Release (ESR) เป็นแอปที่มาพร้อมกับเครื่องสำหรับท่องอินเทอร์เน็ต โดยถูกโมไม่ให้ขนาดหน้าจอใหญ่เกินกว่าที่จะแสดงผลบน PinePhone

ประสบการณ์
  • อุดมไปด้วย Bug เนื่องจาก Phosh เป็นของใหม่ของ postmarketOS แถม PinePhone มาพร้อมกับซอฟต์แวร์รุ่น Beta ทั้งระบบ ทำให้มีข้อผิดพลาดเยอะพอควร เช่น อัพแล้วพังบ้าง
  • ขาดแคลนแอปพื้นฐานจำนวนมาก เช่น แอปกล้อง แอปบันทึกเสียง แอปจัดการไฟล์ แอปแผนที่
  • สามารถลงโปรแกรมและแพ็คเกจอื่น ๆ โดยใช้คลังซอฟต์แวร์ที่มีใน Alpine Linux ได้เลย โดยมีข้อแม้คือ  Architecture ต้องเป็น aarch64 และอยู่ในสาย Alpine Linux v3.12 (ลงนอกสายได้)
  • ไม่รองรับภาษาไทย ทำให้เปิด Firefox เว็บภาษาไทยเพี้ยน ต้องลงฟอร์ตด้วยตัวเองเพิ่มเติม แต่ตัวภาษาในระบบ ไม่รองรับภาษาไทย เมนูต่าง ๆ และแป้นพิมพ์เสมือนก็ไม่มีภาษาไทย
  • เมื่อเสียบหูฟังแบบสาย ระบบจะไม่ตัดเสียงจากลำโฟนในเครื่องและไม่ตัดเสียงจากไมโครโฟนในเครื่องให้เอง ต้องไปตั้งค่าให้เสียงไปใช้ช่อง 3.5

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นได้เลยครับ :)