7 สิงหาคม 2557

Published สิงหาคม 07, 2557 by with 0 comment

เขียนแอพบน Firefox OS

สวัสดีทุกท่านครับ บทความคอมพิวเตอร์ที่ทางเว็บ Wannaphong.com ห่างหายไปนานแสนนาน ทุก ๆ วันนี้ ถ้าเราพูดถึงระบบปฏิบัติการบนมือถือ IOS บนไอโฟน Android บนมือถือต่าง ๆ Windows Phone ที่มีคนใช้อยู่ครับ วันนี้ผมจะพาไปเขียนแอพบน Firefox OS กันครับ
เมื่อปีก่อน ทาง mozilla ได้เปิดตัว Firefox OS ที่พัฒนาขึ้นมาก่อนหน้านี้ในชื่อ “Boot to Gecko” (B2G) 
Firefox OS มีจุดเด่นที่ใช้ HTML5 ในการแอพครับ ทำให้เราสามารถเขียนแอพได้อย่างสะดวกสบายและ Port หน้าเว็บมาได้ครับ สนับสนุนทั้ง HTML5 CSS3 JS ครับ มี API ให้เลือกใช้มากมายตามมาตรฐาน HTML5 ครับ และ Firefox OS เป็นโอเพนซอร์สด้วยครับ

เครื่อมือที่เราจะใช้เขียนกัน
  • คอมพิวเตอร์ สเปคแรง ๆ หน่อยครับ
  • เบราว์เซอร์ Firefox
  • Firefox OS Simulator ติดตั้งให้พร้อมนะครับ
  • IDE ในการเขียนแอพ HTML5 เช่น Aptana Studio 3 เป็นต้นครับ
หลังจากที่เราติดตั้งไปเรียบร้อยแล้วครับ ให้ไปเข้าที่หน้า Firefox OS Simulator ครับ โดยเข้าไปที่ แถบเมนู ->Developer -> Firefox OS Simulator ครับ เมื่อเข้ามาแล้วจะพบกับหน้า  Firefox OS Simulator
เราจะมาเขียนแอพ HTML5 กันครับ ผมจะขอเขีนแอพนึ่ง
แล้วผมได้บันทึกเป็น index.html ต่อมาให้คุณสร้าง icon ไอคอนทั้งขนาด 16 , 32 , 64 px ครับ สามารถสร้างได้ง่าย ๆ ที่เว็บ http://www.genfavicon.com/ เสร็จแล้วเราจะมาสร้างไฟล์ App Manifests กัน App Manifests เป็นไฟล์ที่เก็บรายละเอียดของแอพทั้งชื่อแอพ ที่อยู่ของไฟล์ คุณสมบัติต่าง ๆ ที่แอพต้องการครับ
แล้วบันทึกเป็นชื่อ manifest.webapp ครับ โดยต้องบันทึกไว้ในที่เดียวกันกับโฟลเดอร์ที่เราเขียนแอพครับ


เมื่อบันทึกแล้วต่อไปเราจะมาลองรันแอพที่เราเขียนกันครับ
ไปที่หน้า Firefox OS Simulator แล้วคลิก Add Directory
 
แล้วให้เราเลือกไฟล์  manifest.webapp ที่เราบันทึกแล้วกด OK
โปรแกรมจะเริ่มรันแอพที่เราเขียนตามรูปครับ
 
แอพที่ผมยกตัวอย่างไปไม่ได้รองรับหน้าจอบนมือถือเท่าไรครับ  Firefox OS ถือเป็นอีกตลาดหนึ่งที่น่าจับตามอง การพัฒนาแอพบน Firefox os ต้องใช้ HTML5 CSS3 JS แนะนำให้ผู้อ่านศึกษาให้ดี ๆ นะครับ แอพบน Firefox os สามารถทำงานแบบไม่ต่ออินเทอร์เน็ตได้ครับ เมื่อเขียนแอพให้เก็บข้อมูลบนเครื่อง ส่วน WebAPI สามารถเข้าไปศึกษาได้ที่ https://wiki.mozilla.org/WebAPI ครับ รายละเอียดอื่น ๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมที่ http://buildingfirefoxos.com/ ซึ่งทาง mozilla ได้จัดทำขึ้นครับ

ขอให้สนุกกับการเขียนแอพครับ :)
ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นได้เลยครับ :)