21 สิงหาคม 2556

Published สิงหาคม 21, 2556 by with 0 comment

ความน่าเชื่อถือของข่าวที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โปรดศึกษาข้อมูลก่อนเชื่อ

  สวัสดีครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบวิทยาศาสตร์ครับ ติดตามข่าวสารหาความรู้เป็นประจำ ผมจะขอเขียนเรื่อง ความน่าเชื่อถือของข่าวที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โปรดศึกษาข้อมูลก่อนเชื่อ เมื่อเร็วๆนี้ที่ผ่านมา ได้มีข่าวดวงอาทิตย์สลับขั่วสนามแม่เหล็ก แล้วมีแหล่งข่าวที่หลอกลวงปล่อยข่าวว่า
การสลับขั่วสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์จะทำให้โลกถึงจุดจบ ผมรู้สึกโมโหเว็บข่าวที่ปล่อยข้อมูลเท็จนี้ครับ เหมือนครั้งที่มีคนปล่อยข่าวว่า ดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 จะพุ่งชนโลกครับ  ผมขออธิบายครับว่า การสลับขั่วสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์ไม่ทำให้โลกถึงจุดจบ การสลับขั่วสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์จะหมุนเวียนทุกๆ 11 ปีครับ ถ้าโลกได้รับผลกระทบเมื่อ 11 ปีที่แล้ว จะมีปัจจุบันนี้หรือครับ

หลักในการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข่าวที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

1.ตรวจสอบข้อมูลจากที่ต่างๆ ที่พูดถึงเรื่องนั้นๆ จากหนังสือ เว็บไชต์จากองค์การอวกาศNASA และ ESA ครับ
2.อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ
3.ลองใช้หัวข้อข่าวนั้น ค้นดูในGoogle หาต้นฉบับให้พบครับ แล้วอ่านครับ ถ้าหาไม่เจอ ให้แปลคำค้นเป็นภาษาอังกฤษแล้วหาต้นฉบับข่าวครับ อาจต้นฉบับข่าวไม่น่าเชื่อถือ เช่น อ้างสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ไม่มีการอ้างทฤษฎี ไม่มีเหตุผลที่น่าเชื่อถือ เป็นต้นครับ
4.อย่าเชื่อเว็บบอร์ด ข่าวในเว็บบอร์ดส่วนใหญ่จะถูกตีความไม่ถูกต้องจากต้นฉบับข่าว

ที่จริงมีขั้นตอนมากกว่านี้ครับ ผมอธิบายแล้วให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายและนำไปใช้ได้จริงแบบพื้นฐานครับ อย่าลืมลองเอาวิธีนี้ไปใช้ครับ
อาจผมเข้าใจอะไรผิดไป ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นได้เลยครับ :)