12 ธันวาคม 2556

Published ธันวาคม 12, 2556 by with 1 comment

เทคโนโลยีบางอย่างก็ทดแทนไม่ได้

  สวัสดีครับ ผู้อ่านทุกท่าน วันนี้โลกของเรากำลังเข้าสู่โลกยุคหลังPC หมายความว่า เป็นเวลาโลกที่ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต็ะและโน็ตบุคอีกต่อไป เทคโนโลยีที่หลายคนคิดว่าจะมีแทนPC นั้นก็คือ แท็บเล็ต โฆษณาจากยี่ห้อต่าง ๆ ต่างก็บอกว่าดีอย่างนู้นอย่างนี้
ทำอย่างนี้ได้ ต้องยอมรับว่าเป็นความสามารถทางโปรแกรม พกพาได้สะดวกและการใข้ระบบจอสัมผัส ทำให้เหนือกว่าPCในบางข้อเท่านั้น แต่ใช่ว่า แท็บเล็ตจะทดแทนPCได้ครับ
  ข้อจำกัดบางข้อของแท็บเล็ตที่ทดแทนPCไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น การนำไปซ่อมเมื่อมีอุปกรณ์บางสิ่งมีความเสียหายต้องเปลี่ยนอะไหล่ ไม่สามารถเปลี่ยนได้เองและอะไหล่มักมีราคาแพง ไม่เหมือนกับPC เมื่อมีปัญหาสามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้เองและมีให้เลือกหลายราคา PCมีอิสระในการเขียนโปรแกรมเพราะมีเครื่อม เรื่องประสิทธิภาพกับประมวลผลนั้น แท็บเล็ตไม่สามารถทดแทนPCได้ แม้ว่าCPU จะเหนือกว่า PC แต่ด้วยสถาปัตยกรรมCPUและระบบที่ไม่เหมือนกัน จึงไม่สามารถใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ อีกหนึ่งความสนุกของชาวPC นั้นก็คือ การไม่ยึดติดกับระบบ เราสามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบอื่นได้อย่างง่ายดาย เป็นความเสรีที่ดีต่อผู้ใช้งาน การใช้งานเทคโนโลยีให้เต็มประสิทธิภาพควรเลือกใช้อุปกรณ์เฉพาะด้านนั้นๆ ไม่มีสิ่งใดทดแทนได้ครับ

ขอบคุณครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. บทความเทคโนโลยีแรกในรอบ 2 เดือน ที่หายไปนานของเว็บนี้ครับ สามารถติชอบได้ครับ เพื่อนำไปปรับปรุงครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นได้เลยครับ :)