18 สิงหาคม 2556

Published สิงหาคม 18, 2556 by with 1 comment

สิ่งที่มือถือกับแท็บเล็ต อาจจะไม่มีวันทำได้เหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPC

  สวัสดีครับ วันนี้พอเรื่องวิทยาศาสตร์กันก่อนครับ มาอ่านเกี่ยวกับเทคโนโลยีกันครับ ทุกวันนี้มือถือและแท็บเล็ตได้เข้ามาในสังคมมากขึ้น ทุกคนที่ซื้อมือถือและแท็บเล็ตมีวัตถุประสงค์ต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกคนหวังใช้สิ่งเหล่านี้มาแทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPC ที่บ้านหรือที่ทำงาน แต่มีบางสิ่งที่ควรรู้ว่า มีบางสิ่งบางอย่างที่อาจจะไม่มีวันทำได้เหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPC

1.ความหลากหลายในการเลือกระบบปฏิบัติการ

  มือถือและแท็บเล็ตทุกเครื่องบนโลกนี้ ใช้ระบบปฏิบัติการที่ไม่เหมือนกัน ทำให้ถ้าอยากใช้ระบบปฏิบัติการนี้ต้องซื้อเครื่องใหม่ ต่างจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPC ที่มีระบบปฏิบัติการให้เลือกอย่างมากมาย โดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่

2.การเปลี่ยนอัพเกรดอุปกรณ์ในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPC 

  แน่นอนครับว่า มือถือและแท็บเล็ต ในตอนนี้ไม่สามารถเปลี่ยนอัพเกรดอุปกรณ์ในตัวเครื่องได้ เพราะอุปกรณ์ถูกเชื่อมต่อกันอย่างดี ต่างจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPCสามารถการเปลี่ยนอัพเกรดอุปกรณ์มีข้อดีที่เวลาอุปกรณ์ในตัวเครื่องมีปัญหาหรือต้องการใช้งานหนักๆสามารถเปลี่ยนโดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่ เช่น CPUไม่พอที่จะใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ แก้ไขด้วยการไปซื้อCPU แรงๆมีเปลี่ยนเพื่อใช้งาน เป็นต้น

3.การใช้งานแบบงานช้าง  

  มือถือและแท็บเล็ตในตอนนี้ยังไม่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ เพราะเนื่องจากมือถือและแท็บเล็ตมีการออกแบบให้ประหยัดไฟใช้ให้นานที่สุด ต่างจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPCที่สามารถรองรับงานระดับนี้ได้ เนื่องการออกแบบไม่สนเรื่องพลังงานเพราะคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPCมีไฟจ่ายตลอดเวลาที่ใช้งาน

4.ความเป็นส่วนตัว  

  เนื่องจากมือถือและแท็บเล็ตบางยี่ห้อมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลาและGPS ทำให้ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลง เนื่องบริการบางอย่างมีขั้นตอนที่ยุ่งยากในการควบคุมความเป็นส่วนตัว

5.มาตรฐานสถาปัตยกรรมสำหรับไมโครโพรเซสเซอร์ในหน่วยประมวลผลกลางที่ยังไม่แน่นอน  

  มือถือและแท็บเล็ตตอนนี้ยังมีมาตรฐานสถาปัตยกรรมสำหรับไมโครโพรเซสเซอร์ในหน่วยประมวลผลกลางที่ยังไม่แน่นอน ต่างจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPCที่มีมาตรฐานที่แน่นอน เช่น  16 บิต กับ 32 บิต และ 64 บิต ครับ

  ในอนาคตข้างหน้าปัญหาดังนี้อาจจะถูกแก้ไขจนหมดในอนาคตหรืออาจจะแก้ไขไม่ได้ ตอนนี้โลกคอมพิวเตอร์ยังขาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะPC ไม่ได้ครับ

ขอบคุณครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. บทความคอมพิวเตอร์ที่ห่างหายไปนานของเว็บwannaphong.com

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นได้เลยครับ :)